Nối mạng ý tưởng
BTV Thu Hiền kể chuyện làm Nối mạng ý tưởng

23/06/2009, 5:11:31 PM
 
V6 - Với phiên bản mới ra mắt từ tháng 05/2009, Nối mạng ý tưởng tập trung giới thiệu các phát minh, sáng chế độc đáo của người Việt Nam.

Chỉ cần đó là những sản phẩm độc đáo, có tính ứng dụng cao trong đời sống, ê-kip thực hiện chương trình sẽ tìm đến để trò chuyện với chủ nhân nhằm tìm hiểu quá trình sáng tạo, và giới thiệu phát minh ấy tới các khán giả.

Chiếc máy tráng bánh cuốn, bánh phở...tự động của anh Bùi Đỗ Hậu ở Thanh Oai, Hà Nội, máy giặt của bác Nguyễn Quang Lự ở Nam Định, hay những chiếc máy suốt lúa, máy cày lật, máy trục bùn... của anh Lê Minh Thới ở Tây Ninh đã được Nối mạng ý tưởng tìm đến khám phá. Những sản phẩm ấy đã cho thấy sự sáng tạo không giới hạn nghề nghiệp, tuổi tác của những con người ở trên khắp mọi miền đất nước.

Chiếc máy tráng bánh cuốn, bánh phở...tự động của anh Bùi Đỗ Hậu ở Thanh Oai, Hà Nội

Vừa qua, ê-kip thực hiện chương trình Chat với V6 và nhân vật đồng hành đã có cuộc trò chuyện với biên tập viên Thu Hiền của Nối mạng ý tưởng để khám phá những câu chuyện hậu trường thú vị của chương trình.

  • Có rất nhiều phát minh sáng chế made in Viet Nam

Mỗi số, Nối mạng ý tưởng giới thiệu những nhân vật có phát minh, sáng chế độc đáo. Chúng tôi tìm nhân vật qua nhiều nguồn. Thường thì bắt đầu tìm kiếm thông qua internet bằng cách gõ các dòng chữ “phát minh, sáng chế, sáng tạo của người Việt Nam” trên những trang web có chức năng tìm kiếm. Sau khi đã có một số thông tin rồi, chúng tôi  tiến hành chọn lọc để xem sản phẩm nào phù hợp và thể hiện được tính chất của chương trình: đó là những sản phẩm sáng tạo độc đáo, đặc trưng của người Việt Nam.

Trước khi làm Nối mạng ý tưởng phiên bản mới, ê-kip chương trình có trao đổi với chị Bạch Dương – trưởng phòng của chúng tôi. Ban đầu chúng tôi nói rằng sẽ rất khó khăn khi thực hiện chương trình, vì ở Việt Nam có lẽ không có nhiều phát minh sáng chế lắm. Tuy nhiên, chị Bạch Dương đã nói rằng các em cứ làm đi, ở Việt Nam có nhiều phát minh độc đáo lắm.  Và khi bắt tay vào làm, chúng tôi biết mình đã nghĩ sai. Quả thực là có rất nhiều sản phẩm thú vị do người Việt Nam chúng ta tạo ra, nhưng có thể là do chưa chú ý, nên chúng tôi không biết.
 
Cuộc trò chuyện giữa Thu Hiền và Khánh Thiện (nhân vật đồng hành của Chat với V6)
 
  • Khó khăn khi tác nghiệp

Khó khăn lớn nhất là làm thế nào để liên hệ với nhân vật. Khi tìm qua internet hoặc báo chí, thì đa số các bài viết thường không rõ ràng, chỉ viết chung chung, ví dụ  anh Nguyễn Văn A ở Hải Dương đã phát minh ra một sản phẩm độc đáo nào đó, chứ không viết cụ thể là nhân vật ở đâu. Và nhiều khi người này còn ở những vùng khá xa xôi, hẻo lánh, thậm chí không có điện thoại di động. Vì thế chúng tôi phải tìm cách dò hỏi, nối mạng với nhiều người ở rất nhiều nơi để tìm ra cách liên lạc.

Phương tiện di chuyển cũng là một vấn đề... khá lớn. Vì thường phải đi  đường xa, sử dụng taxi  khá tốn kém, nên ê-kip phải biết kết hợp đi lại như thế nào đó để tiết kiệm cho chương trình.

Và còn vấn đề về chỗ ở nữa. Như hồi ê-kip chúng tôi đến nhà anh Hai Thới ở Tây Ninh để ghi hình. Từ thành phố Hồ Chí Minh đến Tây Ninh đã rất xa, khi đến được nhà anh Hai Thới rồi thì lại không tìm được nơi ở trọ quanh đấy.  Thế là anh Hai Thới đã huy động các con anh và cả hàng xóm của anh lấy xe máy chở toàn bộ ê-kip và đồ đạc lỉnh kỉnh của chúng tôi đi tìm khách sạn ở cách đấy vài chục cây số.
 

Ghi hình một nhân vật khác ở Tây Ninh

 
  • Tiếp cận với những nhân vật nhút nhát?

Trước khi ghi hình, cả nhóm thường ngồi nói chuyện, tâm sự với nhân vật, hỏi han về phát minh của họ.  Khi họ đã kể hết đầu đuôi quá trình tạo ra sản phẩm rồi, chúng tôi sẽ nói với họ là giờ chúng ta ghi hình, anh/chị hãy kể cho em hết những điều mà anh vừa nói. Như thế khi ghi hình họ sẽ nói được trôi chảy và chúng tôi sẽ khai thác được nhiều chuyện.

Tuy nhiên, nhiều lúc chúng tôi cũng gặp phải những tình huống khá hóc búa. Khi ê-kip Nối mạng ý tưởng đến làm chương trình về bạn Thái ở Thái Bình – người đã chế tạo ra con robot thổi bong bóng xà phòng, trong suốt buổi quay, cả tôi cũng như ê-kip phải nói không biết bao nhiêu lần câu: “Em ơi, em làm ơn nói cho anh chị cái điều này đi, em trả lời phỏng vấn đi, đứng trước máy quay đi...”.Bởi bạn ấy rất nhát. Dù đã tạo ra rất nhiều sản phẩm sáng tạo, đạt được nhiều giải thưởng, nhưng để nói trước máy quay thì Thái không thể nào nói được, cứ lắc đầu nguầy nguậy: “Chị ơi em không nói được đâu...”

Bố mẹ và chị gái của Thái đứng bên cạnh cổ vũ động viên rất nhiều: “Thái ơi nói đi, có gì phải sợ hả con, cứ trả lời chị ý như con nghĩ đi....”. Thế mà khi tôi quay ra bảo: “ A thế bác trả lời cho cháu câu này đi ạ...” , thì bác xua tay luôn: “Ôi thôi thôi tôi không trả lời được đâu”.

Thế là cả ê-kip nghĩ cách để cho Thái bắt đầu từ những gì quen thuộc nhất: cho bạn ấy thể hiện đúng chuyên môn của mình: ngồi chế tạo robot và mày mò các sản phẩm khác, còn chúng tôi ngồi cạnh chủ động trò chuyện, hỏi thăm. Dần dần Thái sẽ quen với điều đó. Đối với bố mẹ Thái cũng vậy, không nói là cháu mời bác ra đây, đứng đây, chỗ này đẹp, lên hình đẹp. Khi gia đình làm việc nhà chẳng hạn, chúng tôi sẽ trực tiếp mang máy quay đến hỏi, như thế họ sẽ cảm thấy gần gũi hơn, không e ngại nữa.

  • Chương trình trẻ mà nhân vật... già thì làm thế nào?

Nối mạng ý tưởng là chương trình hướng tới khán giả ở độ tuổi thanh thiếu niên của VTV6, nên rất cần thiết phải thể hiện được sự trẻ trung, mới lạ. Tuy nhiên, nhiều nhân vật lớn tuổi được giới thiệu, nếu chương trình lại thể hiện như một phóng sự tài liệu nữa thì sẽ rất khô cứng. Vì thế, chúng tôi tìm cách thể hiện sự trẻ trung, khác biệt ở giao diện, hình hiệu hình cắt, đồ họa sôi động. Cách dẫn chương trình cũng phải trẻ trung, và hướng tới những nội dung thú vị, gây sự tò mò, kích thích các khán giả trẻ ngồi lại theo dõi.

Ê-kip Nối mạng ý tưởng chụp ảnh cùng bác Nguyễn Quang Lự (Nam Định) – chủ nhân của chiếc máy giặt


  • Dự định của Nối mạng ý tưởng

Chúng tôi sẽ đi đến nhiều vùng đất nữa trên dải đất hình chữ S, làm sao để gặp gỡ và giới thiệu những sản phẩm sáng tạo của những con người ở đó đến với khán giả V6. Qua đó, khán giả sẽ cảm nhận được rằng: tại sao những người ở trong hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn như vậy mà lại phát minh ra được những sản phẩm thú vị và hữu ích đến thế? Mình có điều kiện tốt hơn như thế này? Tại sao mình không làm được? Như thế, Nối mạng ý tưởng sẽ có thể kích thích trí sáng tạo của khán giả phát triển hơn, để các bạn suy nghĩ rằng: đã nghĩ ra một điều gì đó là phải bắt tay làm ngay!

Đức Anh