Đời sống
Sữa chua, ăn thế nào cho hợp lý?

03/02/2012 15:12 PM

Hỏi: Tôi được biết ăn sữa chua rất có lợi cho sức khỏe, tôi muốn biết sữa chua có tác dụng cụ thể như thế nào và sử dụng sữa chua thế nào là hợp lý?

Đáp

Sữa chua là sữa nguyên được lên men bởi các chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột như Probiotics. Quá trình lên men giúp cho các chất dinh dưỡng trong sữa được chuyển thành dạng dễ tiêu hóa hơn.

Trong đó, các thành phần như chất đạm, chất béo có sẵn trong sữa đã được tiêu hóa một phần, rút ngắn thời gian hấp thu trong hệ thống tiêu hóa. Đường lactoza đã được lên men chuyển thành lactic, dễ hấp thu, làm giảm lượng đường tồn đọng lại ở hệ tiêu hóa nên tránh được tiêu chảy.

Sữa chua còn giúp cho cơ thể hấp thu can-xi và một số khoáng chất khác dễ dàng hơn. Thức ăn sữa chua còn có tác dụng điều hòa nhu động ruột, chống táo bón.

Với trẻ em, khi bắt đầu ăn sữa chua, cần tập cho trẻ thích nghi, ngày đầu chỉ cho ăn 1 thìa cà phê, sau đó tăng dần, khoảng 1-2 tuần sau cho trẻ ăn 1 cốc/ngày. Trẻ em từ 6 tháng đến 1 tuổi mỗi ngày nên dùng 1/2 cốc (khoảng 50 ml) sữa chua.  Trẻ em 1-3 tuổi ăn 1 cốc/ngày (khoảng 100 ml). Người lớn và trẻ lớn ăn khoảng 1-2 cốc/ngày. Phụ nữ mang thai, người cao tuổi dùng 1 cốc/ngày.

Người đau dạ dày, trong giai đoạn cấp, còn có cơn đau thì không nên ăn sữa chua. Riêng trường hợp viêm dạ dày giảm a-xít thì dùng sữa chua như bình thường. Khi bệnh đã ổn định có thể ăn sữa chua sau khi ăn, tối đa 1 cốc/ngày tuần 1-2 lần và tránh ăn sữa chua khi đói và ăn sữa chua khi để lạnh hoặc ở nhiệt độ bình thường để đảm bảo chất lượng.

Theo Đẹp